Đăng bởi: NT | 3 Tháng Tám, 2007

Góc vườn tâm linh

Mỗi buổi sáng tôi trở mình thức giấc, khi tiếng gà gáy quanh nhà âm vang cũng là lúc con Nhồng nhà tôi như hối hả cất tiếng gọi thân thương: “Minh ơi! Sáng rồi”. Và lẩn khuất trong tàn cây là tiếng chim ríu rít chuyền cành.

Cả nhà tôi thức giấc trong những nốt nhạc hòa âm êm ả, hoan ca như vậy. Và theo truyền thống gia tộc, mỗi sáng tôi không quên thắp một nén hương ở góc hoa viên sân nhà. Nơi ấy là khoảng trời bình yên của gia đình. Một góc vườn tâm linh của đời tôi.

Nhịp sống đô thị hối hả, phố chật, người đông, môi trường ô nhiễm, không gian cây xanh càng ngày càng thu hẹp nên dường như mỗi gia đình cố níu kéo mảng xanh để an dưỡng tâm hồn. Sau những giờ lao động căng thẳng, tôi chỉ muốn nhanh chóng được trở về tổ ấm với góc vườn tâm linh và khoảng trời êm ả của mình.

Ngày còn thơ sống với gia đình, tôi cũng diễm phúc có một khung trời xanh êm dịu, thơm mát giữa um tùm cây trái quanh vườn. Tôi còn nhớ, mỗi khi đi học về, tôi thường chạy thẳng ra bể nước có thả sen dưới giàn hoa thiên lý, cúi nghiêng mình cười với bóng trong mặt nước xanh rêu. Ngày nghỉ học, rủ bạn hái hoa lồng đèn xỏ làm bông tai. Núp dưới hàng dâm bụt chơi đồ hàng: bán buôn bằng những hoa lá hái trong vườn. Và tôi thường dỗi hờn bảo rằng: Ba tôi không thương tôi bằng những bông hoa, chậu kiểng ba trồng. Đối với ba tôi, cây cảnh là niềm đam mê dịu dàng, thư thái. Tôi cảm nhận điều đó mỗi khi nhìn ba tôi say sưa chăm chút chậu tiểu cảnh đặt nơi cửa sổ (thời trước, chơi cây kiểng không phổ biến như bây giờ). Rồi một ngày kia ba qua đời, má tôi bùi ngùi đeo những dải tang trắng cho cây cối quanh vườn. Trong độ tuổi xế chiều, má tôi tiếp tục chăm sóc và thay ba bầu bạn với chúng. Bây giờ, đối với má tôi, khu vườn là cái lọng che tuyệt vời, ấm áp khi các con đã trưởng thành, dang cánh bay xa.

Giờ đây, hạnh phúc biết bao khi tôi cũng đã có một hoa viên mơ ước của mình. Ở đó có những đóa hoa thơm mùi hương của khu vườn thời thơ ấu, hương thơm thoảng nhẹ như giọng nói của mẹ. Nhiều bụi cây, khóm lá trong vườn luôn khơi dậy từng kỷ niệm, từng miền quá khứ của người thân và bạn bè. Mỗi lần nâng nhẹ cánh hoa, hái trái xoài, chùm nhãn ngọt đầu mùa dâng lên bàn thờ Phật, tổ tiên, lòng bỗng bồi hồi, nghĩ tưởng…

Những đêm trăng thanh, hương thơm của hoa nguyệt quế tỏa khắp vườn nhà, con trai tôi thu mình, nằm gọn trong lòng mẹ, ngây thơ hỏi: “Mẹ ơi! Bông hoa thì ăn gì hở mẹ? Sao không có ai xức dầu thơm cho hoa mà hoa thơm thế?”, rồi lặng im tưởng tượng những chuyện thần tiên khi nghe mẹ kể chuyện, một hồi thiếp đi, vầng trán ngây thơ lãng đãng giấc mơ hiền hòa.

Thỉnh thoảng, trời quạt một chút gió, nhiểu vài hạt mưa, rắc vài ba sợi nắng vào khu vườn tĩnh lặng để tôi tâm giao cùng vạn vật. Thả hồn mình vào cánh bướm nhởn nhơ đang lượn quanh đóa hoa và từ từ hạ mình nhẹ nhàng với đôi cánh khép lại. Lắng nghe tiếng nước róch trách thì thầm bên khóm trúc; lời rêu thở than cùng đá; những chiếc lá xanh lục diệp biến sắc màu chao mình theo cơn gió, rụng xuống, xác xơ; từng cánh hoa bung xòe… đủ cho tôi cảm nhận dòng luân lưu ảo diệu của vạn vật vẫn tuôn chảy không ngừng trong từng sát na của vũ trụ.

“Hoa hiện sinh để tỏa hương mình
Và khi hương cạn, hoa sẽ ra đi

Nhưng không vĩnh viễn ra đi, bởi vì mai đây trong cánh mầm non, hoa sẽ còn ba sinh trở lại

Để lại tỏa hương thơm trường tại” (Trụ Vũ).

Mỗi khi đi xa trở về, nhìn mặt hồ mênh mang, an tịnh, hít thở màu xanh êm dịu của thiên nhiên thu nhỏ trong vườn nhà, tôi thầm cám ơn trời Phật đã mang đến cho tôi một cuộc sống nhân đôi. Tâm hồn an nhiên, tự tại giúp tôi dễ cảm thông, sống chan hòa với mọi người, yêu thương cuộc đời nhiều hơn.

Gửi phản hồi

Danh mục

