Đăng bởi: Tịnh Tâm | 29 Tháng Mười Một, 2008

Đất Phật: ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT

Hoàng Hạ
Nguồn: Báo Giác Ngộ số 457

Sư cô Liên Hòa đón chúng tôi và NS.Khiết Minh, viện chủ chùa Kiều Đàm Di tại sân bay Kolkuta vào buổi tối. Sư cô đã học xong Tiến sĩ tại Delhi và hiện đang an trú tại chùa Kiều Đàm Di Việt Nam. Ở Vaisali. Sáng sớm phải mất 10 giờ đi tàu lửa từ ga Patna, thủ phủ của bang Biha chúng tôi mới về đến chùa Kiều Đàm Di. Nơi đây là khu vực đất thiêng thời Đức Phật cho phép ngài Kiều Đàm Di và 500 đệ tử đầu tiên được xuất gia tu học.

Trong khuôn viên ngôi Kiều Đàm, NS.Khiết Minh đang tiến hành cho xây dựng Đại bảo tháp Tổ Kiều Đàm Di 3 tầng khá đồ sộ Đồ án do KTS.Bùi Quốc Cường, ĐĐ.Thích Hoằng Kiến thiết kế. Một ê-kíp nghệ nhân ở Việt Nam được đưa sang nhận nhiệm vụ khắc kinh vào đá granite ốp chung quanh tháp. Tất cả thiết bị cắt decal, khắc chữ… đều được đưa từ Việt Nam sang. Ngôi đại bảo tháp được xây dựng bao gồm các hạng mục:

A. Tháp thờ xá lợi Đức Thế Tôn và chư Thánh Ni; các hình tượng giới thiệu lịch sử nước Cộng hòa Ấn Độ đầu tiên trên thế giới (phía sau chùa Kiều Đàm Di, cách 100m); trụ đá A Dục có khắc đầu sư tử, đầu quay về hướng Kusinagar, nơi Đức Phật nhập Niết bàn; nơi Ni đoàn đầu tiên được thành lập; Hồ khỉ; Hương thất Đức Phật; Hương thất Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni.

B. Làng Beluva, nơi Đức Phật an cư cuối cùng lần thứ 45; quê hương Bồ tát Duy Ma Cật; nơi kiết tập kinh điển lần thứ 2, sau Đức Phật nhập Niết bàn 100 năm.

Riêng việc khắc kinh lên đá bao gồm bộ kinh Theravada và Mahayana bằng tiếng Việt; Anh, Sankrit, Bát Nhã kinh bằng tiếng Anh-Việt; Đại niệm xứ bằng tiếng Việt Pàli và Anh; Phương danh Tăng Ni, Phật tử đóng góp.

Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010.

Sau khi nghỉ một ngày, chúng tôi mang theo tất cả hành trang để bắt đầu chuyến đi các Thánh tích Phật giáo nổi tiếng của vùng Bắc Ấn Độ .

Nơi đặt chân đầu tiên là di tích còn lại của Trường Đại học Nalanda, đây là ngôi trường đại học Phật giáo đầu tiên của ấn Độ và của cả thế giới. Lịch sử ghi lại ngôi trường này hình thành đầu thế kỷ thứ V thuộc triều đại Gupta đã bị quân đội Hồi giáo triệt hạ, giết chết hơn 8.000 Tăng sĩ Phật giáo và trên 1.500 Tăng sinh, chỉ còn 70 nhà sư sống sót, đốt cháy ngôi trường mất 6 tháng. Nơi đây vẫn còn 1ưu tích khu giảng đường, Tăng xá, các phòng học… của tu sĩ Phật giáo năm xưa. Hiện tại, di tích Trường Đại học Nalanda được Nhà nước An Độ tôn tạo, giữ gìn bao gồm các khu vực đồi cỏ cây xanh cũng như các lối đi được lát đá sạch sẽ.

Linh Thứu sơn (núi Kên kên) là đỉnh núi cao nhất đối diện triền núi Tháp Hòa Bình của Nhật Bản. Đường lên đỉnh Linh Thứu còn có các hang động của những vị Bồ tát tu và cao nhất là hương thất của Đức Phật. Nơi đây năm xưa, Đức Phật đã ngồi kiết già và thuyết pháp. Dấu tích còn lại của hương thất rất đơn sơ, đó là những phiến đá xếp chồng lên hình vuông bao bọc một khoảng sân phẳng cỡ 20m vuông, nơi Đức Phật tọa thiền.

cùng một buổi chiều, đầu tiên, chúng tôi di chuyển đến thánh địa Bồ đề Đạo tràng (Bodhi Gaya), đây là một trong Tứ động tâm của Thánh tích – Bồ đề Đạo tràng là nơi Đức Phật Thành đạo và nơi Ngài đã tọa thiền 49 ngày đêm bên cạnh dòng sông Ni Liên Thiền; dưới cây cổ thụ Pipala được gọi là cây Bồ đề (Bodhi tree – giác ngộ) . Bồ đề Đạo tràng là cái nôi của lịch sử văn hóa Phật giáo. Theo lịch sử, ngôi đại tháp Bồ đề này được xây dựng từ thể kỷ thứ VII sau Tây Lịch. Còn ngôi tháp hiện tại là mới được trùng tu sau này, xây theo hình tứ giác, trên đỉnh có ngọn tháp nhọn. Trong tháp, có chạm hình Đức Phật thành đạo. Phía Bắc, bên hông tháp có một hành lang, đó là con đường nhỏ mà Đức Phật sau khi thành đạo đã đi thiền hành trên con đường này. Phía dưới lối đi có những hình hoa sen mô tả mỗi bước chân Đức Phật đều có hoa sen nở bung ra. Riêng cây Bồ đề hiện đã được bảo quản rất kỹ với 4 bức tường bao bọc chung quanh. Đây là cây Bồ đề thuộc hàng cháu chắt của hàng ngàn cây Bồ đề gốc năm xưa.

Sarnath là Thánh địa Isipitana; nơi có vườn Lộc Uyển, địa điểm lịch sử quan trọng khi Đức Phật giảng bài pháp đầu tiên cho 5 anh em Kiều Trần Như cùng tu khổ hạnh với Ngài. Samath là nơi Đức Phật thành lập giáo đoàn, chính vì vậy nơi đây trở thành trung tâm Phật giáo lớn nhất tồn tại trên 1.500 năm. Dưới triều đại vua A Dục, Samath phát triển rực rỡ. Ngày nay, Viện Khảo cổ ấn Độ đã cho khai quật và trùng tu lại thánh địa Sarnath trở thành thánh tích lịch sử. Sravasti (Xá Vệ thành), thủ phủ của Vương quốc Kosala, nơi đây hơn 2.500 năm trước, Đức Phật đã thi triền thần thông giáo hóa các đạo sư thờ than lửa. Trong thời kỳ Đức Phật, Sravasti cũng là trung tâm Phật giáo phồn thịnh. Nơi đây, trưởng giả Cấp Cô Độc đã xây dựng tịnh xá Kỳ Viên cúng dường Đức Phật và chư Tăng. Thế kỷ thứ XlI sau Tây lịch, đạo Phật bắt đầu suy tàn tại ấn Độ và Sravasti đã bị những đạo quân Hồi giáo tàn phá thiêu hủy.

Trên đường tiến về cửa khẩu Népal – ấn Độ, chúng tôi đã thăm viếng bản sao của thành Kapilavatthu (Ca Tỳ La Vệ). Nói là bản sao vì nguyên bản của thành Ca Tỳ La Vệ nằm trên phần đất lãnh thổ Népal và nơi đây, sau khi vào Népal, chúng tôi không tham quan được vì quân đội Népal đã đóng cửa con đường dẫn vào thánh tích Kapilavatthu (Ca Tỳ La Vệ) với lý do an ninh.

Vườn Lâm Ty Ni Lumbini nằm trên đất Népal, cách cửa khẩu 27km, cách thành Ca Tỳ La Vệ 30km, chung quanh là hệ thống các chùa của nhiều quốc gia trong đó có ngôi chùa Việt Nam đầu tiên được Nhà nước Népal cấp đất để xây dựng, đó là ngôi Việt Nam Phật Quốc Tự của TT.Thích Huyền Diệu.

Lâm Tỳ Ni là nơi Đức Phật đản sinh, cách thành Ca Tỳ La Vệ (nguyên bản) khoảng 15km. Phía trong tường thành còn lưu dấu bàn chân Đức Phật khi Ngài mới đản sanh và bên ngoài hông tường thành, đối chiếu thẳng với bàn chân Đức Phật tính ra là bảy bước chân, vua A Dục đã cho xây một trụ đá cao để đánh dấu bước chân thứ 7 của Ngài, cũng là ới tích nói lên địa danh này là nơi Đức Phật đản sinh. Phía trước Lâm Tỳ Ni có một hồ nước, nơi Hoàng hậu Ma Gia tắm sau khi Đản sinh Đức Phật. Khu vực dân cư chung quanh nơi Đức Phật đản sinh, vua A Dục đã giảm 50% thuế hàng năm cho dân chúng vùng này. Lâm Tỳ Ni ngày nay là một trong Tứ động tâm hàng đầu tại ấn Độ.

Kushinagar (Câu Thi Na) là nơi Đức Phật tịch diệt năm Ngài 80 tuổi dưới hai tàng cây Sala. Chúng ta thường gọi là Đức Phật nhập Niết bàn. Bên trong ngôi đền thiêng này, còn có Đại tượng Đức Phật nằm thế nghiêng dài khoảng 7m. Trên thân Ngài được đắp một tấm vải nhung vàng lớn. Chung quanh đại tượng, chư Tăng và Phật tử các nước viếng thăm đều đảnh lễ và quỳ tụng kinh. Thật Đại tượng Đức Phật hiện nay đã được gắn và chạm trổ lại bởi nhà điêu khắc Carlleyle. Ngôi Đại tháp Ramabhar được xây dựng làm nơi trà tỳ kim thân Đức Phật và Xá lợi Ngài được phân chia làm tám phần cho tám quốc gia lớn mạnh thời đó. Riêng tại ấn Độ, Xá lợi Ngài năm xưa, nằm cách Kiều Đàm Di viện ở Vaisali khoảng 4km.

Vaisali (Tỳ Xá Ly) là thành phố thuộc quận Muza FFarpur thuộc thủ phủ Pahna của bang Bihar. Nơi đây, Đức Phật đã dừng chân 3 lần và nơi kiết tập kinh điển lần II, hơn 100 năm sau khi Ngài nhập diệt. Dưới triều đại Gupta, Vaisali là một đô thị phồn thịnh, nhưng hiện nay, chúng đã thấy các dấu tích còn lại khá điêu tàn, đang được bàn tay con người tu bổ và bảo quản. Hiện nay, bang Bihar là một bang nghèo nhất Ấn Độ trong số 27 bang của cả nước.

Trên đường đi thăm thánh tích, chúng tôi nhận thấy rất nhiều đoàn hành hương Việt Nam và cá nước châu á, châu âu đi về tham quan thánh tích. Những nơi chúng tôi đến tham quan và tưởng niệm đều có khu nhà nghỉ của các chùa Miến Điện, Trung Quốc, Việt Nam… dành cho khách hành hương, như đến tham quan Lâm Tỳ Ni thì nghỉ tại chùa Việt Nam Phật Quốc Tự của thầy Huyền Diệu, đi Câu Thi Na thì nghỉ tại chùa Linh Sơn NS.Trí Thuận, đến Vaisali thì nghỉ tại chùa Kiều Đàm Di của NS.Khiết Minh…

Thời gian thật tàn nhẫn, làm phai mờ và lụi tàn bao nhiêu thánh tích, đền đài, bảo tháp. Nhưng tất cả những người con Phật khi đến ấn Độ đều quay về Tứ động tâm. Đó chính là điểm tựa thiêng liêng nhất của đời người và đó cũng chính là những nơi giúp chúng ta tìm được những chìa khóa gi mã những điều vi diệu để tự chuyển hóa mình.

phatphap.wordpress.com & phatphapnhiemmau.com

About these ads

Trả lời

  1. that vay.khi ta duoc den noi phat la minh nhu la duoc giai thoat.mot noi ma phat tung sinh ra va dac dao.do co the coi la mien dat thanh cua the gioi.co the noi uoc gi minh duoc lai noi dat phat mot lan.chung ta song trong cuoc song day hanh phuc boi da ngai luon luon ben canh minh moi luc.


Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Chuyên mục

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 95 other followers

%d bloggers like this: