Đăng bởi: NT | 16/08/2007
Đạo hiếu trong văn hóa Việt Nam
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu ,một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng và giữ gìn Khi Phật Giáo xuất hiện ở Việt Nam thì đạo đức dân tộc và đạo đức Phật Giáo hòa quyện vào nhau như nước với sữa. Do người Việt sẵn có tinh thần yêu chuộng đạo hiếu và giá trị giải thoát nên đã tiếp nhận giáo lý Phật Giáo một cách dễ dàng. Làm người ai cũng mang ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ. Người Phật tử Việt Nam hướng về Lễ hội Vu Lan vào ngày rằm tháng bảy mỗi năm là thực hiện một phương thức báo hiếu vốn có từ lâu đời, và xem đó như là một tín ngưỡng truyền thống. Đây là nét đẹp của đạo hiếu xuyên suốt chiều dài lịch sử vốn có trong nền văn hóa Việt Nam mà bài viết này đề cập đến.
Câu chuyện về sự tích bánh chưng bánh dầy đã bày tỏ công lao sanh dưỡng của cha mẹ. Lang Liêu, vị hoàng tử thứ mười tám, là người con hiếu thảo, hiền lành đã dâng lên vua cha thứ bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh dầy tượng trưng cho trời; với ý nghĩa xem công cha nghĩa mẹ to lớn như trời cao đất rộng, che chở cho con cái sống an vui giữa đời. Do vậy mà được vua Hùng truyền trao ngôi vua. Tiền bạc, vàng ngọc châu báu, của ngon vật lạ của các người con khác dâng lên đều bị vua từ chối. Ý thức ấy như ngọn gió đạo đức đã thổi vào luồng văn hóa dân tộc để xây dựng nền đạo lý lâu dài. Chiếc bánh chưng, bánh dầy đã trở thành một sản phẩm cổ truyền, một chứng tích của đạo lý, chiếc bánh ấy thường được dâng cúng tổ tiên trong dịp Tết Nguyên Đán và các lễ hội hàng năm.
Nguyễn Trãi, vị anh hùng dân tộc vào thế kỉ thứ mười lăm, là một nhà quân sự, một nhà chính trị lỗi lạc, một nhà văn, nhà thơ vĩ đại của dân tộc, có nhiều thi phẩm văn chương bất hũ. Trong tác phẩm “Gia Huấn Ca” của ông, đã đề cao đạo đức, luân lý trong mối quan hệ giữa cá nhân, gia đình và xã hội. Hiếu được nhấn mạnh rất rõ:
Nguyễn Du, ông cũng là một nhà thơ lớn của dân tộc, vào thế kỉ thứ mười tám, thấm nhuần tư tưởng Phật Giáo, ông thường nói rằng “ngã độc kim cang, thiên biến linh”, nghĩa là “Ta đọc hơn ngàn biến Kinh Kim Cang” Nguyễn Du đã tiếp nhận hai nguồn văn hóa Ấn Độ và Trung Hoa mà viết ra tác phẩm Truyện Kiều , ông đã đề cao chữ hiếu với một tinh thần phóng khoáng, đặc biệt đạo hiếu được nhấn mạnh và xem đó là nhiệm vụ hàng đầu của con cái:
Cụ Nguyễn Đình Chiểu, một sĩ phu yêu nước, thương dân vào thế kỉ thứ mười chín, không màng danh lợi, rất đề cao tinh thần hiếu hạnh, thể trong tác phẩm“ Lục Vân Tiên.” Hình ảnh Lục Vân Tiên trên đường đi thi trạng nguyên, nghe tin mẹ mất, đã quay về chịu tang cho mẹ và ông đã khóc lóc đến mù mắt. Lục Vân Tiên không vì sự nghiệp của bản thân mình mà quên đi trách nhiệm của người con khi cha mẹ qua đời.
Posted in vu-lan-bao-hieu
Chuyên mục
- 540411
- anh-chua
- anh-phat
- anh-thu-phap
- anh-tu-thanh-dia
- bai-thuoc-hay
- chuyen-dao-doi
- dao-phat-va-hanh-phuc
- dia-chi-chua
- dia-chi-phat-hanh-kinh-sach
- dia-chi-quan-com-chay
- dinh-duong-chay
- doan-ket-dao-phat
- dong-gop-y-kien-trang-web
- hoi-dap
- khai-ngo-phat-tanh
- kien-thuc-an-tong-kinh
- kien-thuc-cung-tung
- kien-thuc-kinh-dien
- kien-thuc-phat-hoc
- kinh-phat
- lich-su-duc-phat
- lich-su-phat-giao-the-gioi
- lich-su-phat-giao-viet-nam
- lieu-nghia-thuong-thua
- loi-cam-on-cuoc-song
- loi-cam-on-tu-nhom-quan-tri-web
- loi-ich-an-tong-kinh
- loi-tam-huyet
- luoc-su-phat
- nau-mon-chay
- nhac-phat-download
- nhac-phat-truc-tuyen
- phap-am-download
- phat-giao-the-gioi
- phat-giao-trong-nuoc
- phat-hoc-pho-thong
- phim-phat-download
- phim-phat-truc-tuyen
- quan-the-am-bo-tat
- sach-bien-soan
- sach-dich
- screen-saver
- thien-tong
- tho-phat-giao
- thuyet-giang
- Thơ Phật Giáo
- tinh-do-tong
- truyen-duc-phat
- truyen-giao-hoa
- truyen-tho
- tu-truyen
- tuong-co-phat-giao
- vu-lan-bao-hieu
Bình luận về bài viết này